Trong 2 ngày 2-3/08/2014, giảng viên Tâm lý học Thạc sĩ Nguyễn Xuân Hùng trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương thành phố đã hướng dẫn tập thể giáo viên-nhân viên trường mầm non tư thục Hạnh Phúc chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
Chuyên đề giúp giáo viên hiểu rõ hơn về phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và biết cách vận dụng vào chương trình giáo dục mầm non một cách hiệu quả giúp từng cá nhân trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng. Tập thể sư phạm của trường hiểu rõ cụ thể hơn triết lý giáo dục mỗi đứa trẻ đều có thể thành công nếu người lớn biết cách kích thích niềm say mê học hỏi, tìm hiểu của trẻ. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt khác nhau vì vậy mỗi em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập.
Thông qua những bài tập nhóm, các giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch phù hợp từng độ tuổi của trẻ ở trường theo nguyên tắc thiết kế môi trường học tập trong nhà và ngoài trời hợp lý, phong phú đảm bảo rằng trẻ có thể thể hiện các ý tưởng và không bị gò bó. Các học liệu bố trí đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ chơi theo nhiều cách sáng tạo để trẻ có thể chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hiện, hợp tác và trẻ thoải mái trò chuyện chia sẻ ý tưởng cùng bạn bè. Giáo viên tương tác, trò chuyện với trẻ, gợi mở cho trẻ chơi mà học qua học mà chơi giúp trẻ hoàn thiện các kỹ năng cá nhân. Giáo viên lập kế hoạch dựa trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đảm bảo trẻ tích cực trong việc học tập, trẻ học thông qua chơi và học bằng nhiều cách khác nhau, việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch cần linh hoạt đảm bảo từng trẻ trong lớp được hỗ trợ phát triển tùy theo năng lực cá nhân
Nhìn chung, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo mọi hoạt động đều hướng tới từng trẻ cũng như từng nhóm trẻ nhỏ và nhóm trẻ lớn để tạo cơ hội cho trẻ được học tập trong điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ trẻ phát triển ở tất cả các lĩnh vực