Thế giới bí mật của trẻ em
Tăng kích thước chữ : + -

Tác giả: Thérèse Gouin-Décarie

Dịch giả: Nguyễn Hiến Lê

Nhà xuất bản: NXB Văn Hóa – Thông Tin

MỤC LỤC 

Tựa

Chương 1: Mẹ và con, tuy hai mà một

Chương 2: Tâm lý người mẹ khi sinh đẻ

Chương 3: Đứa trẻ mới sinh

Chương 4: Phản ứng của mẹ đối với trẻ mới sinh

Chương 5: Vấn đề cho bú

Chương 6: Trẻ hồi ba tháng

Chương 7: Đứa bé chín tháng và quyền của hài nhi

Chương 8: Đầy tuổi tôi

Chương 9: Trẻ xây dựng thực tại vào hồi một năm rưỡi

Chương 10: Tiếng “không” của trẻ hồi hai tuổi

Chương 11: Ba tuổi: Thời hoàng kim của óc tưởng tượng

Chương 12: Tại sao trẻ hay hỏi “Tại sao”?

Chương 13: Năm tuổi đã ra vẻ người lớn rồi!

Chương 14: Tổng hợp chu kỳ đầu tiên của đời sống

Chương 15: Xung đột hồi sáu tuổi

Chương 16: Bảy tuổi: Tuổi suy tư và hiểu biết

Chương 17: Tám tuổi: Sự tiến triển của tinh thần hợp quần

Chương 18: Chín tuổi: không còn là em bé nữa, mà chưa phải người lớn

Chương 19: Mười tuổi: Nhập bọn

Chương 20: Vinh và khổ của nghề làm cha mẹ 

Tựa 

“Nghề làm cha mẹ” là nghề xuất hiện sớm nhất, ngay từ khi có loài người, và phổ biến nhất vì cả những người sống độc thân cũng muốn có con nuôi. Nhưng điều ít ai nhận định được là nghề đó cũng quan trọng nhất và khó nhất. 

Quan trọng nhất chẳng phải vì cha mẹ có nhiệm vụ đào tạo con người, hễ con người hư hỏng thì xã hội sẽ tan rã vì trong trong bất kỳ tổ chức nào, hoạt động nào, yếu tố con người vẫn là yếu tố quyết định; mà còn là vì lẽ cha mẹ dạy dỗ con ra sao thì lớn lên, nó dạy dỗ con nó như vậy, thành thử nếu đời trước mà lầm lẫn – hoặc nghiêm khắc quá tới nỗi con cái sinh lòng oán hận, hoặc nhu nhược quá, để chúng hư đốn – thì cái hại có thể truyền đến đời sau, đời sau nữa. Chúng ta thường nói tới cái “nếp” nhà – “nếp” có thể tốt mà cũng có thể xấu – là nghĩa vậy. 

Khó nhất vì trẻ là cảm một thế giới bí mật: dưới một tuổi, nó chưa biết nói, chỉ biểu lộ cảm xúc, ý muốn bằng nụ cười tiếng khóc, ta khó đoán được; hồi hai, ba tuổi nó nói tuy gọi là sõi rồi, nhưng ngôn ngữ vẫn có những ý nghĩa khác ngôn ngữ của ta nên nhiều khi ta hiểu lầm, lại thêm phản ứng của trẻ mỗi đứa một khác, mỗi giai đoạn một khác đúng như nhiều bà mẹ thường nói: “không biết đâu mà mò”. 

Mà lạ lùng thay, nghề nào loài người cũng lưu lại kinh nghiệm cho đời sau – những sách thuốc, sách về nông nghiệp đã có từ mấy ngàn năm trước – duy có nghề làm cha mẹ, vừa phổ biến, quan trọng và khó như vậy thì trước thời hiện đại chẳng thấy có một cuốn nào cả. Trong hai thế kỷ trước, một số nhà giáo dục lác đác viết được ít cuốn, nhưng toàn là bàn về đạo đức, về lý thuyết: phải ác, giáo dục có nghĩa là uốn nắn hay chỉ giúp cho trẻ phát triển theo thiên nhiên…? Cơ hồ như cổ nhân cho rằng hễ có con thì tự nhiên ai cũng biết cách nuôi con, dạy con chẳng cần phải học, và thế hệ trước có chút kinh nghiệm nào thì chỉ truyền miệng lại cho thế hệ sau, không ai gom lại thành hệ thống mà viết thành sách chỉ sự phát triển về thể chất cùng tâm lý, tinh thần của trẻ ra sao. Mãi tới cuối thế kỷ trước, người phương Tây mới bắt đầu dùng phương pháp khoa học nghiên cứu tâm lý của trẻ, và trước thế chiến vừa rồi, mới có những cuốn trình bày các trắc nghiệm để tìm hiểu trẻ. Nhưng những tác phẩm đó hầu hết đều khô khan, có tính cách chuyên môn, viết cho các nhà giáo dục hơn là các bậc cha mẹ. Theo chỗ tôi biết, cuốn đầu tiên viết về sự phát triển tâm lý của trẻ một cách giản lược nhưng đầy đủ, sáng sủa mà vui, ai có trình độ Trung học cũng có thể hiểu được, là cuốn Le dévcloppement psychologique de l’enfant của bà Thérèse Gouin – Décarie mà hôm nay tôi xin giới thiệu với độc giả. Bà là người Canada gốc Pháp, làm giáo sư ở Đại học Montréal đã viết một loạt bài có giá trị in trên báo phát trên đài. Những bài này được hoan nghênh nhiệt liệt và thính giả yêu cầu bà in thành sách, nhà Ottawa xuất bản và rồi nhà Fides ở Montréal và Paris tái bản không biết lần thứ mấy. 

Trong hai chục bài, bà nêu lên cả trăm vấn đề, dắt dẫn chúng ta vào các thế giới bí mật và kỳ thú của trẻ, từ khi nó còn là cái bào thai cho tới khi nó tới tuổi dậy thì. Mỗi bài trình bày một giai đoạn phát triển về tinh thần, tâm lý của trẻ; hầu hết bài nào bà cũng dùng những phát kiến, những thí nghiệm mới nhất của các nhà chuyên môn hiện đại về tâm lý nhi đồng, như của Arnold Gesell, Margaret Ribble, Jean Piaget, René Spitz… 

Chỉ bỏ ra một buổi đọc tác phẩm của bà, chúng ta cũng hiểu được trẻ hơn là nuôi nó trong mười năm. Chúng ta hiểu được: 

– Tại sao hồi hai tuổi em bé nào cũng luôn miệng “không không”; bảo nó làm gì nó cũng phản kháng, dỗ dành nó cách nào nó cũng cự tuyệt;

– Tại sao hồi bốn tuổi, em nào cũng suốt ngày hỏi “Tại sao?”;

– Tại sao cứ sau một giai đoạn trẻ rất ngoan ngoãn dễ bảo, lại tiếp theo một giai đoạn nó rất bướng bỉnh, khó dạy;

– Tại sao có hồi nó rất nhút nhát, lại có hồi rất hay gây lộn

– Tại sao trẻ mười, mười một tuổi suốt ngày ở ngoài đường, nghe lời bạn bè hơn là nghe lời cha mẹ, tập tánh hút thuốc, chơi thò lò, mà chưa nhất định là hư hỏng,…vvv 

Chúng ta sẽ biết ngôn ngữ, trí tuệ, óc tưởng tượng, ý niệm về đạo đức, tinh thần hợp quần, tinh thần được tự do và độc lập… xuất hiện vào thời nào và phát triển lần lần ra sao. 

Và chúng ta sẽ ngạc nhiên nhận ra điều này là tất cả những sự phát triển đó, tất cả những phản ứng của trẻ, mặc dù mỗi đứa mỗi khác, mỗi tuổi mỗi khác, nhiều khi kỳ cục, ta không hiểu nổi, thực ra đều có lý do, đều theo một luật thiên nhiên bất di bất dịch, là trẻ luôn luôn tập thích ứng với thế giới bên ngoài mà đồng thời vẫn giữ cá tính riêng, lần lần tự lập để thoát li được cha mẹ. 

Hiểu như vậy thì khi nó bướng bỉnh, khó dạy, ta không bực mình nữa, có phần còn mừng vì thấy nó ngây thơ vụng về, những đã tiến bộ, cá tính đã bắt đầu biểu lộ; và ta sẽ nhận ra bổn phận của ta là giúp cho nó sớm tự lập, mà khi nó tự lập được rồi, tách ra khỏi ta để sống đời của nó, nó lo cho con nó cũng như ta đã lo cho nó, thì lẽ đó chỉ là tự nhiên, như tục ngữ có câu: “Nước chảy xuôi chứ không bao giờ chảy ngược”. Cái dòng sinh sinh hóa hóa bất tuyệt nhất định phải như vậy. Con ta là “Trời Phật – hoặc xã hội, dân tộc – tạm gởi nó cho ta đấy”. Muốn tập cho nó quyến luyến với “nguồn” thì chỉ có cách một mặt chính ta phải nghĩ tới “nguồn”, mặt khác chỉ nghĩ tới hạnh phúc của nó thôi. 

Tuy nhiên, chỉ theo luật thiên nhiên thì còn khiếm khuyết, ta còn phải tập cho trẻ “vừa nhận và vừa cho”, biết hưởng những cái vui thì cũng phải chịu những cái khổ vì đời sống không phải chỉ gồm toàn những vui thích, mà sống không phải là chỉ để hưởng lạc. 

Về điểm đó, như các nhà giáo dục danh tiếng khác, chẳng hạn bác sĩ Benjamin Spock, bà Thérèsa Gouin Décarie có một quan niệm xác đáng, rất mực yêu trẻ, khoan dung mà vẫn nghiêm. Từ sau thế chiến thứ nhất, cá nhân có xu hướng phóng túng, mọi kỷ luật bị coi là bó buột, tôi thấy lời khuyên của bà đáng cho chúng ta suy ngẫm, nên xin dịch tác phẩm của bà, sau khi sửa đổi một chút cho hợp với nước mình, để tặng các bậc cha mẹ, nhất là những vị còn trẻ hoang mang, thấy nhiệm vụ của mình quá khó khăn và quá nặng. Những vị đó đọc kỹ rồi chiêm nghiệm thì sẽ đỡ bạc đầu, như tác giả nói. 

Saigon ngày 15-3-1972

NGUYỄN HIẾN LÊ

Ta không thể nói hôm nay con ta năm tuổi; thái độ của nó còn là của trẻ năm tuổi; ngày mai nó bắt đầu qua sáu tuổi thì thái độ của nó phải là thái độ của trẻ sáu tuổi. Cầu vồng có bảy màu rõ rệt, nhưng bạn có thể chỉ cho tôi đây là hết màu vàng và bắt đầu màu da cam không? Sự phát triển của trẻ cũng vậy. Về sinh lý và tâm lý ta không thể chỉ rõ ngày nào là em bé bước qua từ 5 tới 6 tuổi được. 

Lại thêm mỗi trẻ có một lối phát triển riêng, có em sáu tuổi mà đã già dặn như một em bảy tuổi, ngược lại cũng có em bảy tuổi mà còn non nớt như em sáu tuổi. 

(trích lời học giả Nguyễn Hiến Lê trong cuốn Tìm hiểu con chúng ta)

Tải về file PDF http://www.mediafire.com/view/?wjxitusgy5w1x6e

Tải về file PRC http://www.mediafire.com/?9drd9zttc86nan9


Ngày đăng: 19/01/2013 - Bởi: Adminstrator

Đường dây nóng
Đang online: 154 Lượt truy cập: 26025646
Về đầu trang