Tổ chức hoạt động với CÁT và NƯỚC (phần 1)
Tăng kích thước chữ : + -

 Trò chơi với Cát và nước đối với sự phát triển của trẻ

Trò chơi với cát và nước rất hấp dẫn đối với trẻ, giúp trẻ có trải nghiệm đa dạng về các giác quan; đồng thời thúc đẩy sự phát triển của trẻ ở nhiều lĩnh vực khác nhau: Phát triển tình cảm-xã hội; Phát triển thể chất; Phát triển nhận thức; Phát triển ngôn ngữ.

Chơi với cát có thể làm cho trẻ giảm quá khích, nóng giận trở nên điềm tĩnh hơn. Khi chôi trẻ dễ dàng bộc lộ suy nghĩ và cảm xúc của mình, trẻ học được cách chia sẻ, thương lượng và thay nhau chơi lần lượt.

Trò chơi với cát và nước giúp trẻ phát triển cơ ngón tay; cơ bàn tay khi trẻ nặn, đ1c cát ướt và múc nước. Trẻ phát triển kỹ năng vận động tinh và sự phối hợp tay – mắt khi đổ nước vào phễu, lọc cát qua rây hay vắt giẻ nước. Đồng thời, trẻ hình thành kỹ năng vận động cơ bản nhờ vào hành động xách, khiêng, mang thùng (xô) cát hay nước ra sân chơi trong các hoạt động ngoài trời.

Các bé khối nhà trẻ chơi cát trong vườn cổ tích

Cát và nước là người bạn đồng hành với trẻ trong các khám phá khoa học và gắn kết trẻ với nhau khi trẻ cùng nhau quan sát, phân loại, so sánh, đo lường và giải quyết các vấn đề. Quá trình khám phá giúp trẻ biết:

+ Nước là một chất lỏng, có thể bắn lên tung tóe, chảy và đông đá

+ Cát là một chất rắn lọt được qua kẽ tay, cát có thể cào được, xúc được.

Khi trẻ trộn hai thứ đó với nhau, tính chất của cả hai đều thay đổi: cát khô trở thành cát ướt, rắn chắc hơn, còn nước thì đục hơn. Cấu trúc của cát cũng đều thay đổi: cát ướt có thể đúc, nặn; khi vào, cát nướt mát hơn so với cát khô. Trẻ được học về dung lượng và khối lượng khi chúng đổ cát hay nước vào các thùng hoặc xe chở hàng. Trẻ cũng biết lượng cát hoặc nước là như nhau dù thùng đựng là hẹp và cao hay rộng và thấp.

Khi chơi với cát và nước, trẻ mở rộng được vốn từ như: có hạt, rắc, rải, cạn và rây. Kỹ năng đọc viết của trẻ được hình thành khi cho trẻ viết chữ cái trên cát hay đúc chữ cái theo khuôn. Một điều quan trọng là khi trẻ thể hiện những trải nghiệm của mình ở khu vực chơi với cát và nước, trẻ sẽ hay đặt câu hỏi và trả lời những câu hỏi hơn

(còn tiếp)

HỒ THỊ TƯỜNG VÂN

Trường CĐSP Trung Ương TP Hồ Chí Minh

Tạp chí Giáo dục Mầm non số 2/2009


Ngày đăng: 26/12/2012 - Bởi: Adminstrator

Đường dây nóng
Đang online: 35 Lượt truy cập: 26025983
Về đầu trang